Top sách hot về kinh doanh hiện nay khuyên bạn nên đọc

Sách dành cho bạn trẻ mong muốn khởi nghiệp thành công hay những nhà quản trị đã và đang gặp khó khăn hay mong muốn thăng tiến trong sự nghiệp.

1. Tuần Làm Việc 4 Giờ

Đây là quyển sách từng dấy lên làn sóng tư tưởng mới mẻ tại thung lũng Silicon. Marc Andreesen – chuyên gia về tối ưu hoá năng suất làm việc cá nhân đồng thời là một trong những doanh nhân nổi tiếng nhất ở trung tâm công nghệ cao của thế giới trong một bài phỏng vấn cho biết: “Về cơ bản, việc Tim đã làm là tập hợp và chắt lọc những học thuyết về quản lý thời gian cùng năng suất lao động trong vòng 2, 3 thập kỷ vừa qua, sau đó tối ưu hoá nó và đưa ra những khái niệm mới, rất hữu dụng”.

Lời khuyên rút ra được từ Tuần Làm Việc 4 Giờ Nếu bạn biết cách quản lí thời gian, các mục tiêu cũng như thứ tự ưu tiên các công việc một cách hợp lí thì bạn hoàn toàn có khả năng tạo ra nguồn thu nhập đầy đủ dù chỉ làm việc 4 giờ mỗi tuần. Và thế là, tạm biệt nhé – những ngày làm việc 8 tiếng đồng hồ nặng nhọc!

2. Khác Biệt Để Bứt Phá

Không giống như những quyển sách kinh doanh khác thường đưa ra những lời khuyên tương tự nhau như nên viết kế hoạch làm việc, tìm hiểu thị trường, tìm kiếm nhà đầu tư, v…v… Khác Biệt Để Bứt Phá chỉ cho bạn một phương thức vô cùng dễ dàng để bạn gặt hái thành công. Bạn sẽ biết vì sao mình không cần đến nguồn vốn bên ngoài và vì sao bạn nên phớt lờ sự cạnh tranh. Sự thật là bạn cần ít hơn bạn nghĩ. Bạn không cần phải làm việc cật lực, không cần phải hoang phí thời gian cho công việc giấy tờ hay họp hội. Bạn thậm chí còn không cần đến cả văn phòng nữa. Những thứ đó tất thảy đều dư thừa.

Cái bạn cần là đừng nói nữa, mà hãy bắt tay vào việc. Cuốn sách sẽ chỉ cho bạn khối điều hay ho. Bạn sẽ học cách làm việc hiệu quả hơn mà không mất quá nhiều thời gian. Thẳng thắng, rõ ràng và dễ đọc, Khác Biệt Để Bứt Phá là cuốn sách thực tiễn tuyệt vời dành cho những ai đã và đang mơ ước đến việc tạo dựng một thứ gì đó bằng chính sức mình.

3. Để Xây Dựng Doanh Nghiệp Hiệu Quả

E-Myth: Để Xây Dựng Doanh Nghiệp Hiệu Quả đã xoá tan những ngộ nhận về doanh nghiệp. Sau nhiều năm tích luỹ kinh nghiệm trong vai trò cố vấn cho các doanh nghiệp nhỏ, Michael E. Gerber, tác giả cuốn sách, đã chỉ ra cách điều hành doanh nghiệp hiệu quả với 4 ý tưởng sâu sắc. Gerber chỉ ra một thực tế là hầu hết các chủ doanh nghiệp nhỏ đều xuất phát từ các nhà làm việc chuyên môn. Mặc dù họ làm rất tốt công việc chuyên môn nhưng khi thành lậo doanh nghiệp, các nhà chuyên môn thường có khuynh hướng tiếp tục làm những gì họ giỏi và phớt lờ các yếu tố quan trọng khác của kinh doanh. Thiếu mục tiêu nên quá tải, kiệt sức và cuối cùng phá sản. Thay vì sở hữu doanh nghiệp, họ chỉ sở hữu công việc.

Họ cần tạo dựng một doanh nghiệp hoạt động độc lập với bản thân. Chủ doanh nghiệp phải hình dung ra sao, cần hoạch định các chiến lược nào về nhân sự, marketing, quản lý… Dần dần, chủ doanh nghiệp phải kiểm tra, đánh giá và thiết lập hệ thống văn bản cho từng vị trí để thay thế mình khi học không có mặt tại doanh nghiệp. Nếu thực hiện tốt những điều trên, doanh nghiệp của bạn sẽ trở thành một “sân chơi”, trong đó mọi người đều tìm đựơc vị trí phù hợp cho mình để phát huy tốt nhất năng lực và sở trường của bản thân.

4. Từ Tốt Đến Vĩ Đại

Trăn trở với câu hỏi lớn “Làm thế nào những công ty tốt, công ty bình thường, hay ngay cả công ty đang trong tình trạng tồi tệ cũng có thể đạt đến mức vĩ đại trường tồn?” nên ông và các đồng sự đã viết nên Từ Tốt Đến Vĩ Đại từ một công trình dày công nghiên cứu nghiêm túc và đã trải qua kiểm chứng cụ thể từ sự phát triển nhảy vọt từ mức “tốt” lên “vĩ đại” của 11 công ty. “Hãy tự biết mình” và biết cách đưa những tình huống khó xử thành ý tưởng đơn giản nhất. Những điểm quan trọng nhất mà sách nhấn mạnh đó là: ý tưởng, chiến lược, kỷ luật, công nghệ và cuối cùng là cách xây dựng nền tảng để nhảy vọt.

5. Đắc Nhân Tâm

Đắc Nhân Tâm – Được lòng người, là cuốn sách đưa ra các lời khuyên về cách thức cư xử, ứng xử và giao tiếp với mọi người để đạt được thành công trong cuộc sống. Đắc Nhân Tâm là nghệ thuật thu phục lòng người, là làm cho tất cả mọi người yêu mến mình. “Đắc nhân tâm” và cái Tài trong mỗi người chúng ta. “Đắc Nhân Tâm” trong ý nghĩa đó cần được thụ đắc bằng sự hiểu rõ bản thân, thành thật với chính mình, hiểu biết và quan tâm đến những người xung quanh để nhìn ra và khơi gợi những tiềm năng ẩn khuất nơi họ, giúp họ phát triển lên một tầm cao mới. Đây chính là nghệ thuật cao nhất về con người và chính là ý nghĩa sâu sắc nhất đúc kết từ những nguyên tắc vàng của Dale Carnegie.

6. 7 Thói Quen Để Thành Đạt

Trong “7 Thói quen để thành đạt”, Tác giả đưa ra một phương thức tiếp cận toàn diện, thống nhất và mang tính nguyên tắc trong việc giải quyết các vấn đề cá nhân và nghề nghiệp. Với sự thấu hiểu sâu sắc và những giai thoại đầy ý nghĩa, tác giả mở ra cho chúng ta một con đường để từng bước tiến đến một cuộc sống công bằng, trung thực, cống hiến và tự trọng – những nguyên tắc giúp chúng ta dễ dàng thích nghi với mọi thay đổi, đồng thời mang đến cho chúng ta trí thông minh và sức mạnh để có thể tận dụng được mọi cơ hội mà những thay đổi có mang đến.

Sống theo 7 thói quen là một cuộc đấu tranh không ngừng bởi vì khi bạn càng tiến bộ thì bản chất của các thách thức bạn gặp phải cũng thay đổi.

7. Dạy Con Làm Giàu

Chúng ta phải làm gì để thay đổi số phận tiền bạc lận đận của mình? Nhà giàu đã làm giàu như thế nào từ hai bàn tay trắng? Chắc hẳn đây là những câu hỏi mà bất kỳ ai cũng quan tâm và muốn có câu trả lời.

Và khi nói đến sách dạy làm giàu thì không thể thiếu bộ sách nổi tiếng của tác giả Robert Kiyosaki, đó chính là bộ sách Dạy Con Làm Giàu. Phải nói rằng những quyển sách này được viết nên bởi chính kinh nghiệm của Robert, ông cho rằng mình may mắn khi được sự giáo dục của 2 người cha, một người là cha ruột và người kia là cha của bạn thân. Chính hai cuộc đời khác biệt của hai người cha đã tạo nên cho ông góc nhìn về một người nghèo và người giàu.

Và ông đã đạt được sự thành công theo công thức mà bấy nhiêu năm người cha giàu đã dày công dạy dỗ.  Một quốc gia có thể tồn tại như thế nào nếu việc dạy trẻ con quản lý tiền bạc vẫn là trách nhiệm của phụ huynh, mà hầu hết họ không có nhiều kiến thức về vấn đề này? Người giàu không làm việc vì tiền. Họ bắt tiền làm việc cho họ. Chấp nhận thất bại là bước đầu của thành công? Quyền lực của sự lựa chọn! Những bài học không có trong nhà trường. Hãy bắt đầu từ hôm nay “để không có tiền vẫn tạo ra tiền”…

8. Vương Quốc Sáng Tạo

Vương quốc sáng tạo là cuốn sách dành cho bất kỳ vị quản lý, lãnh đạo nào đang muốn dẫn dắt nhân viên của mình lên một tầm cao mới, là cuốn cẩm nang cho bất kỳ ai đang nỗ lực tìm kiếm yếu tố sáng tạo, độc đáo, và hơn hết là hành trình chưa bao giờ được kể vào trung tâm đầu não của Pixar Animation – các buổi họp, hội thảo, các kế hoạch mới và các buổi họp của Braintrust. Hơn tất cả, đây là cuốn sách về cách xây dựng một nền văn hóa sáng tạo, và như nhà đồng sáng lập và chủ tịch của Pixar – Ed Catmull viết “là sự diễn giải những ý tưởng mà tôi tin là đã thúc đẩy những năng lực tuyệt vời nhất của chúng tôi bừng nở”.

Trong khoảng 20 năm gần đây, Pixar thống trị thế giới phim hoạt hình, sản xuất ra những bộ phim đầy giá trị yêu thương như Toy Story (Câu chuyện đồ chơi), Finding Nemo (Đi tìm Nemo), Up (Vút bay) và WALL-E. Trong cuốn sách này, Catmull sẽ tiết lộ những ý tưởng và kỹ thuật đã giúp Pixar trở nên sáng tạo và được ngưỡng mộ cũng như đem về những khoản lợi nhuận khổng lồ đến như vậy.

9. Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình

“Trong chúng ta ai cũng có khả năng quyến rũ người khác – cho dù đó là đồng nghiệp, người xa lạ, bạn bè, hay sếp của mình. Nhưng có khả năng khác với biết cách vận dụng nó, và đó là lý do tại sao có những người đi qua cuộc đời này lặng lẽ như những cái bóng, trong khi có người luôn thu hút được sự chú ý bất cứ nơi đâu họ xuất hiện.”

Bạn không thể ngại giao tiếp trong thời đại mà người ta trao đổi với nhau mọi thứ, nắm bắt mọi cơ hội thông qua một câu nói. Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình khuyên bạn đừng ngại giao tiếp. Không những thế, cuốn sách còn đưa ra những lời khuyên hữu ích và thiết thực của việc vận dụng giao tiếp và những mối quan hệ để đạt được thành công không chỉ trong lĩnh vực kinh tế. Trong Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình, tác giả đã dẫn ra những cách thức, lý do mà ông đã sử dụng để kết nối với hàng ngàn người – những người ông sẵn sàng giúp đỡ và họ cũng sẵn sàng giúp lại ông. Những lời khuyên về cách xử trí khi bị từ chối, khi phải vượt qua nhiều trở ngại trong xã hội, khi phải khắc phục những kỹ năng yếu kém sẽ giúp đỡ bạn rất nhiều trong việc kết bạn, và xa hơn nữa là thiết lập mối quan hệ dựa trên sự tin tưởng và vô tư.

10. Thiên Nga Đen

Thiên Nga Đen là một biến cố tưởng chừng như không thể xảy ra với ba đặc điểm chính: không thể dự đoán, có tác động nặng nề và sau khi nó xảy ra, người ta dựng lên một lời giải thích để khiến nó ít ngẫu nhiên hơn, dễ dự đoán hơn bản chất thật của nó. Thành công bất ngờ của Google có thể xem là một “thiên nga đen”, sự kiện ngày 11 tháng 9 cũng vậy. Với Nassim Nicholas Taleb, “thiên nga đen” ẩn chứa hầu như mọi điều về thế giới này, từ sự trỗi dậy của tôn giáo đến những biến cố trong cuộc sống của chính chúng ta.

Vì sao chúng ta không nhận thấy những hiện tượng “thiên nga đen” mãi đến sau khi chúng xảy ra? Theo Taleb, một phần là vì con người chúng ta tự trói buộc mình vào những cái chi tiết trong khi lẽ ra nên tập trung vào cái tổng quát. Chúng ta tập trung vào những gì đã biết trong khi hết lần này đến lần khác bỏ qua những thứ mình chưa biết. Do đó, chúng ta không thể đánh giá được các cơ hội, không thể kháng lại xu hướng đơn giản hóa, tường thuật và phân loại, và không đủ phóng khoáng để tưởng thưởng cho những ai có thể hình dung ra được “những cái không thể”

11. Sức Mạnh Của Thói Quen

Yếu tố quan trọng nhất để đến thành công là sự kết hợp giữa những thói quen tốt với nhau. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để phân biệt thói quen tốt và thói quen xấu? Thói quen có nằm trong tầm kiểm soát của chúng ta hay không? Với ba phần khá đầy đặn, Sức Mạnh Của Thói Quen cho góc nhìn toàn diện về thói quen cá nhân, tổ chức và toàn xã hội, cùng một số lời khuyên vận dụng những thói quen đó.

12. Điểm Bùng Phát

Trong Điểm Bùng Phát, Malcolm Gladwell đã khám phá và khai mở cho chúng ta những hiểu biết sâu sắc về hiện tượng “điểm bùng phát”, nó sẽ làm thay đổi hoàn toàn nhận thức của tất cả mọi người trên khắp thế giới về việc tiêu thụ các sản phẩm và phổ biến các ý tưởng.

Điểm bùng phát là một khoảnh khắc kỳ ảo, khi một ý tưởng, một xu thế, hay một hành vi xã hội vượt qua ngưỡng nhất định – bùng phát và lan ra như ngọn lửa hoang dã. Giống như chỉ một người bị ốm cũng có thể làm khởi phát cả dịch cúm, một mục tiêu nhỏ bé nhưng chính xác hoàn toàn cũng có thể trở thành nguyên nhân thúc đẩy một xu hướng thời trang, nhân rộng việc tiêu thụ của sản phẩm, hay làm hạ tỷ lệ phạm tội…

13. Quyền Lực – Vì Sao Người Có Kẻ Không?

Quyền Lực – Vì Sao Người Có Kẻ Không là một trong số những cuốn sách hiếm hoi chỉ cho bạn những cách thức để vươn tới quyền lực. Những điều được viết trong cuốn sách này có thể khiến bạn sửng sốt bởi sự thắng thẳn đến kinh ngạc của nó. Cuốn sách chỉ ra rằng, một trong những sai lầm lớn nhất của bạn là cho rằng biểu hiện tốt trong công việc là vật bảo chứng cho khả năng thăng tiến đến vị trí quyền lực. Sai lầm thứ hai là cho rằng “đời có nhân quả”, chỉ cần mình làm tốt, mọi sự sẽ đâu vào đó. Thực tế không hẳn vậy. Glenda là nhà điều hành sản xuất tài năng, đã làm việc cho ông chủ của mình trong hơn một thập kỷ, di chuyển khắp thế giới để vực dậy một cách kỳ diệu các nhà máy lâm vào cảnh khó khăn. Bảng đánh giá công việc của cô rất tốt và cô thường xuyên nhận được những lời khen ngợi và tiền thưởng. Nhưng trong nhiều năm liền, cô không được thăng chức, và Glenda tìm ra nguyên nhân: các nhà quản lý cấp cao cho rằng cô cực kỳ hiệu quả ở vị trí hiện tại. Họ không muốn mất đi năng lực của cô trong vai trò đó. Vì thế, biểu hiện tốt không hẳn đã là vật bảo chứng, đôi khi còn là rào cản trên con đường tiến tới quyền lực của bạn.

Vì vậy để thành công và đạt tới quyền lực bạn hãy sẵn sàng bỏ ngay quan điểm thành tích tốt sẽ có vị trí tốt và rằng đời có nhân quả, và hơn hết, hãy vượt qua chính mình. Bằng cách gây sự chú ý, nổi bật bởi cấp trên đôi khi không thật sự biết rõ công việc bạn đang làm, và đôi khi họ cũng ít khi bận tâm về bạn nếu bạn không gây sự chú ý từ họ. Nguyên tắc quan trọng nhất để đạt được và duy trì quyền lực chính là những mối quan hệ bạn tạo dựng. Như một vị cựu giám đốc quản lý của Diễn đàn Kinh tế Thế giới nhận định thì: :”Quan hệ suy cho cùng chính là hợp đồng.” Quan hệ và nguồn lực là thứ tuyệt vời, vì một khi bạn đã có nó thì việc duy trì quyền lực sẽ trở thành quá trình tự tăng cường. Vì thế, lời khuyên là hãy xây dựng nền tảng nguồn lực bên trong và ngoài tổ chức của bạn, thúc đẩy quan hệ với các tổ chức có uy tín, xây dựng mạng lưới xã hội hiệu quả và năng suất.

 

>> Đọc sách tại: gocvanphong.vn

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here